Ano ang tunay at orihinal? (Second Critical Commentary:Post-Colonialism)

on Lunes, Pebrero 18, 2013

Gaya-gaya puto maya paglaki buwaya!


Usokasing sabihin ‘yan ng mga bata tuwing may nakikita sila na may gumagaya sakanila kunwari kaparehas ng gamit o ‘di kaya ginagaya ‘yung ginagawa nila.Siyempre mga bata eh, gusto nila sila lang ‘yung may ganoon para sikat. Perokapag tumatanda, mas tanggap na yata na mayroong gumagaya sa iyo; ika nga imitation is the best form of flattery.Ayos lang na manggaya ka pero huwag naman ‘yung sobra na umaabot na sa puntongnakakalimutan mo na ‘yung tunay mong pagkakakilanlan at napapalitan na iyon. Bakitko nga ba inumpisahan ng ganito ang blogentry ko? Hm, eh kasi tingin ko mas mabilis ko itong maikakabit sa paksangtatalakayin ko at bibigyan ko ng komentaryo: ang post-colonialism.

Ang post-colonialism. Ano ang ibig sabihinng post sa post-colonialism? Ang postay isang unlapi na ang ibig sabihin ay pagkatapos. Ang colonialism o koloniyalismo ay ang karugtong ng kakayahan ng mganasyon na manakaop ng mga nasyong lampas sa teritoryo nito o di kaya aypopulasyon na nadodomina ng ibang populasyon. May dalawang uri ng kolonyalismo:ang pisikial na pananakop ng teritoryo at ang pananakop ng utak ng mga taongnaroroon pati na ang kultura nila. Ang kolonyalismo ay hindi natatapos kapagnatapos na agad ang pananakop at ang paglaban ay nagsisimula kadalasan bagomatapos ang pananakop. Ang postkolonyalismo ay isang teoryang tumatalakay sa mga literatura na naisulatnoon o magpasa-hanggang ngayon sa mga bansang nasakop nang ibang bansa o ‘dikaya ay mag literature na naisulat ng mga bansang sumakop na tumatalakay ukolsa pananakop o sa mga nasakop. Ang mga kadalasang bagay na sinasagot ng post-colonialism ay ukol sa epekto ng bansang nanakopsa sinakop nito; binibigyang-pansin nito ang isyu ng racism, exploitation, oppression at iba pa; pinag-aaralan din nito angnaging posison ng mga taong nasakop; at naghahandog din ito ng counter-narrative laban sa imperial narratives. Isa pang konseptong tinatalakay ng post-colonialism ay ang decolonization.

Ang mga teorista sa post-colonialismay ang mga sumusunod. Si Edward Said na inilipat ang mga diskursong kolonyalmula sa first-world academy papunta sa literary and cultural theory.Siya ang nagpasimula ng salitang Orientalism na tumatalakay sa Orientat Occident. Sinabi ni Said na ang mga taga-Kanluran ay may mga malingpagkuro-kuro sa mga hindi taga-Kanluran; mas pinaniniwalaan din nga mga taga-Kanluranang mga kuro-kurong ito dahil pakiramdam nila mas angat sila sa mga hinditaga-Kanluran. Lahat ng hindi katangian ng taga-Kanluran ay agad sa mga hinditaga-Kanluran. Kaya tuloy yung mga taga-Silangan ay madalas ikaakibat sa exoticismo di kaya naman lugar na matatagpuan ang maraming cannibals, harem, ninjas,geishas at kung ano ano pa. SiGayatri Chakravorty Spivak na nagpakilala ng mga salitang Essentialismat Strategic Essentialism. Si Homi Bhabha na naniniwala na ang post-colonialna mundo dapat gawing maigting sa mga espasyo ng paghahalo; mga espasyo kungsaan ang katotoohanan at orihinalidad ay inisasantabi dahil sa kalabuan.Naniniwala rin siya na ang hybridity ay isang bagay na humahamon nanghusto sa kolonyalismo. Si Franzt Fanon naman ay mas nakilala dahil sa mgaagresibong teorya niya. Naniniwala siya na ang hindi paggamit ng dahas kahit nanapatunayan ito nina Mahatma Gandhi at Martin Luther King ay hindi ito sapat;ang mga mananakop nga ay gumamait ng dahas eh kaya patas lang na gumamit din ngdahas sa paglaban. Sinabi rin ni Fanon na ‘yung mga nasakop ay dapat magkaroonng isang rebolusyon mula sa loob (revolution from within). Oo ngamagiging malaya ‘yung mga nasakop kapag umalis ‘yung mga nanakop pero masmagiging malaya sila kapag mismo sa sarili nila ay nagkaroon ng rebolusyon nangpagbabago.

Ang Pilipinas ay nasakop ng iba’t ibang lahi. Matagal talaga tayong nasakop sa mga Espanyol pa lang eh, halos tatlong daang taon na agad, idagdag mo pa ‘yung mgaAmerikano tapos mga Hapones. Siyempre sa pananakop nila sa atin, paniguradonamang naimpluwensiyahan nila tayo ng sobra sobra eh, mapapansin naman iyon sakultura’t tradisyon natin eh. Minsan nga napapaisip ako na sana hindi na langtayo nasakop kasi dahil sa pananakop hindi nagawa ng mga kanunu-nunuan natin namakalikha ng tunay na pagkakakilanlan ng mga Pilipino. Ano nga ba ang benepisyona nakuha natin mula sa pananakop nila? Mas naging moderno at sibilisado anglipunan natin. Subalit kasabay din nito ay ang pagtalima at pagsunod saekonomiyang bahagi ng mundo at nawalan na tayo ng pagkakataon na malaman kungano ang tunay na Pilipino at kung gaano tayo natatangi sa ibang mga kultura.Kung naging tulad lang sana tayo ng toro eh di sana alam na natin kung ano angtunay na Pilipino.
Hindina ganoong kalakas ang mga taga-Kanluran. Dahil sa ngayon, mas lumalakas na angpwersa nga mga taga-Silangan hindi ba?

Gayunpaman,ano nga ba ang tunay at original na Pilipino? Tingin ko ang tunay na Pilipino ay produkto ng halo-halong kultura. Pero, ‘yung mga tao kayang nakalikha ng mgapagkakakilanlan nila noon, ano kaya sila saka nasaan na kaya sila? Angpinakamalapit na lang siguro ay ‘yungmga tribu o lipi na talaga namang hindi mo gaano makikitaan ng moderniso at post-colonialism; marahil sila ngaang mga tunay at orihinal na Pilipino. Hanggangngayon naman eh nasasakop pa rin naman tayo eh. Sa sobrang lakas ngimpluwensiya ng mga taga-Kanluran, nahihirapan na yata tayong tanggalin sa sistemanatin. Sa ngayon, nasa proseso pa rin na pamimili sa mga naging impluwensiya ngmga taga-Kanluran o ng mga nanakop, na maaari nilang magamit na hindi magigingdahilan ng pagkawala ng pagkakakilanlan nila. Masyado na rin kasing maramingnawala eh. Paano ko pa mas mapapalinaw? Ah, ‘yung sa pag-aalis ng mgaimpluwensiya ng mga nanakop? Parang break-up lang ‘yan tapos ‘yung post-colonialism ‘yung moving on stage. Oh eh hindi ba doon mohahanapin ‘yung sarili mo kasi may bahagi sa pagkatao mo na nawala

Naniniwala ako na isang pamamaraan pala mapanatili ang pagkakakilalan ng isang tao ay ang pagpapanatili ng wika o lenggwahe. Tingin ko kasi ang wika ay isa sa mgapangunahing marka ng ating kultura. Sa ating bansa, Ingles at Filipino angpangunahing wika. Maswerte na nga siguro tayo dahil ‘yung mga katutubong wikanatin ay hindi natanggal at naialis ng mga nanakop sa atin. Gayuman, Ingles parin ang ginagamit sa pagtuturo sa mga paaralan. Pero kasi dapat talaga Filipinoang gamiting wika eh, kunwari walang salitang Ingles na tutugma sa Filipino,marahil ayos lang na gumawa ng bagong salita.


Filipino Pride!!! Para maging patas namanako sa ating magulong mundo ng mga Pilipino, naniniwala ako na ang tunay naPilipino ay isang tao na nagtatrabaho para sa ikakabuti ng kanyang bansa, ngibang tao at ng kanyang sarili at ‘yung nagmamahal sa sarili niyang bansa. Dapatdin huwag nating isipin na mababa ang lahing Pilipino. Walang angat at walangmababa. Pantay pantay lang tayo. Sa pag-iisip lang kasi ‘yan.

Bakit ba kasi marami ang gustong lupigin ang mundo eh? Sana sa paglupig at pagsakop na iyon ay mas nakikilala ‘yung tunay na identidad o pagkakakilanlan natin eh.


Mga Sanggunian:
Contreras, A. (2013). CULPOLI: Lecture Note.[PowerPointSlides]. Retrieved from https://docs.google.com/file/d/0B1SygfYrMeNjYWRicGR5ZkdESGc/edit?usp=sharing
Contreras, A. (2011). POLTHEO: Lecture Notes.[PowerPointSlides]
Costa, G. (2010, January 31). Postcolonialism Theory.Upload& Share PowerPoint presentations and documents. Retrieved February 22, 2013, fromhttp://www.slideshare.net/gemcosta/postcolonialism-theory
Duncan, Dawn.“Introduction to Postcolonial Theory” (Hand-out)
Lye, J. (1997). Department of English Languages andLiterature - Courses.Brock University. Retrieved February 22, 2013, from http://www.brocku.ca/english/courses/4F70/postcol.php
PostcolonialTheory (PDF File)
(2012). Retrieved February22, 2013 from http://24.media.tumblr.com/tumblr_m8yg60rzkQ1r3fmpzo1_r1_250.gif
















0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento