Pakatandaan Mo!

on Huwebes, Pebrero 28, 2013

Ngayong araw na ito, ang unang ginawa namin sa klase ay nagkaroon kami ng orientation para sa field trip namin simula bukas (Marso 1, Biyernes hanggang Marso 3, Linggo). Pinag-usapan ‘yung mga bawal tulad ng pag-inom at paninigarilyo. Tapos pagdating naman sa dress code pwede naman magsuot ng tsinelas tapos sa shorts naman ayos basta huwag lang daw sobrang maiksi. Tapos pinag-usapan din namin yung aming itinerary. Jam-packed nga ang  field trip namin. Haha. Na-e-excite na nga ako. Sa Laguna pala kami pupunta- maglilibot kami mula sa Sta. Rosa, SM Calamba, Liliw, Pagsanjan at UP sa Los BaƱos. Kasabay siyempre nang aming paglilibot at paglalakbay ay ang pagmamasid at pag-o-obserba ng mga lugar pati na rin ‘yung mga matatagpuan namin dito. Sa susunod na blog entry ko, i-ke-kwento ko ‘yung mga nakita at ginawa namin sa field trip namin! 


Pagkatapos noon ay nagtalakay ang aming propesor ukol sa mga pamamaraan na magagamit namin upang maunawaan ang pulitika sa pang-araw araw. Isa rito ang political-economic analysis na nagsasaad na ang kultura ay nakaugat na sa mga pang-lipunang institusyon pati sa mga nakagawaing mga bagay. Isa pa, inuugat nito at pinapatagal ang power relations sa iba’t ibang social cleavages Pinaglalaban din nito na ang produksyon ng kultura ay sumasalamin sa mga dominanteng  pagkawili ng mga tao sa isang lipunan.  Kaya magkakaroon din ng paglaban sa dominanteng pagkawili. Kunwari, sa malls  may mga tindahan na mamahalin tapos mayroon naman na pang-masa. Kumbaga kung may dominanteng pagkawili nandiyan ‘yung taliwas dito. Tapos, may tatlong bagay ring inuunawa ang  political-economic analysis ito ang mga sumusunod, analysis of the logic and drivers of production, contents and impacts. Ikalawang pamamaraan ay ang discourse analysis na may layuning maintindihan ang mga paglalarawan ng mga gawaing na nakasanayang panlipunan at lenggwahe na siyang nagbabantay sa paggawa ng mga diskurso na tumututok sa mga panlipunan at pampulitikal na nagtatakda sa kung anong kinukuha ng mga discourse. Dito ginagamit ang mga sumusunod na paraan: hermeneutics (semiotics), genealogy/archaeology at deconstruction Pag-usapan natin ang deconstrcution. Ito ay ang kabaliktaran ng pormalismo dahil ang kabuuan ng isang akda ay muling ginugulo o sinisira at bubuuin ulit. Bale original na ‘yung bagong nabuo dahil hindi naman ito hinahango sa ibang akda. Basta ang tampok nito ay ang pagwawasak at pagbubuo. Binabali sa dekonstruksyon ang karaniwan o nakagisnang nosyon. Mga halimbawang mabibigay ko: una ‘yung sa nosyon natin sa mga ikatlong kasarian lalo na ang mga bakla, sinasabi na malas daw sa lipunan at pamilya, pero hindi naman eh, mas nag-e-excel kaya sila lalo na sa industriya ng fashion; ikalawa ‘yung magkakaroon ng bisyo- alak, sugal, sigarilyo, droga at iba pa, na sinasabing masama, pero malay mo may bahaging nakakabuti pala ang mga ‘yun; ikatlo, ‘yung pagkakaroon ng stereotyping sa mga schools na minsan dahil lang sa pera pero wala naman talagang tamang kakayanan, pero hindi naman lahat ganoon eh; at panghuli, ‘yung sa mga propesor na imbes na mas matanda, o di kaya may masteral o doctorate ay kaklase mo pa, nababali nito ang nakasanayan nating imahe ng isang guro. 

Naalala ko ‘yung sinabi ng aming guro na kapag simple lang daw mag-isip ang isang tao, mas madali ‘yun bigyan ng dekonstruksyon sapagkat tuwiran eh, pero kapag mas magulo o masikot, mas mahirap bigyan ng dekonstruksyon kasi maraming pasikot-sikot. May mga panahon na ayos lang na simple mag-isip pero minsan ayos din naman na kumplikado ang pag-iisip. Sa palagay ko, mahalaga ang dekonstruksyon dahil patunay lang ‘yun na kailangan ang pagbabago at hindi lang dapat dumikit sa nakagisnan o nakasanayan lang. Maaari rin namang sumubok ng mga bagong bagay. Mas napapalawak ang isipan at pag-uunawa natin, may nadidiskubre pa tayong mga bagong kaalaman.

Mga Sanggunian:
Contreras, A. (2013). CULPOLI: Lecture Note.[PowerPoint Slides]. Retrieved February 28, 2013 from https://docs.google.com/file/d/0B1SygfYrMeNjdENra2JsaGg4S0U/edit?usp=sharing
(n.d.). Retrieved February 28, 2013 from  http://www.freesmileys.org/smileys/smiley-bounce016.gif
(n.d.). Retrieved February 28, 2013 from  http://www.freesmileys.org/smileys/smiley-bounce016.gif
 http://www.netanimations.net/animated-eyes-watching-something-go-by.gif



0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento